Thanh Hoá nhắm đích tăng trưởng...Thu hút vốn đầu tư lớn

Các dự án đua nhau triển khai giúp Thanh Hóa dần trở thành một cực của “tứ giác phát triển” ở khu vực phía Bắc. Danh sách các nhà đầu tiên liên tục được nối dài. Trao đồi cùng Ông: Nguyễn Hồng Minh- Trung tâm tu vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP).

Chính sách “trải thảm đỏ”

Sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu vào Thanh Hóa “Là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng mang tính vận hội cho xứ Thanh” là khẳng định của Ông Nguyễn Văn Hình Trung Tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP). Ông Hình cho rằng các doanh nghiệp trong nước không khác gì những “đại bàng”, sẽ giúp sức để Thanh Hóa cất cánh.

pccp

Ông Nguyễn Văn Hình - Ban tư vấn chống gian lận thương mại pccp

Trụ sở Trung Tâm hành chính mới của tỉnh Thanh Hóa - biểu tượng phát triển mới của Thanh Hóa

Ông Hình nói: Hiện nay Thanh Hóa đang thực hiện những chính sách “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư và tiến hành cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Đến nay đã tích hợp thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công quốc gia; ứng dụng công nghệ thông tin và tham gia trục liên thông văn bản trên phạm vi toàn quốc. Nhờ đó, hơn 2/3 hồ sơ, thủ tục đã được tiếp nhận, giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.

Không chỉ có sự đồng hành của chính quyền, chủ đầu tư còn nhận được những cam kết thực chất chứ không chỉ là những lời hứa. Đó là cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư; cam kết đầu tư hạ tầng đến tận chân hàng rào dự án; và cam kết giải quyết những vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư và vận hành thương mại của dự án. Đây chính là chìa khóa tạo dựng lòng tin với các nhà đầu tư.

Nỗ lực của T.Thanh Hóa đang hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị. Theo đó, đến năm 2030, Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; đến năm 2045, là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước. Trên bình diện kinh tế vùng, Thanh Hóa cũng sẽ là một trụ cột trong “tứ giác” phát triển tại khu vực phía Bắc, cùng với Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong tháng 8 vừa rồi, kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu này cũng đã được tỉnh này ban hành với 10 nhiệm vụ cụ thể.

Ông: Nguyễn Văn Hình- Ban tư vấn chống gian lận thương mại Trung Tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP), khẳng định: “Thanh Hóa vốn là “chóp” của Bắc Trung Bộ, nên việc trở thành một điểm trong “tứ giác” kết nối với các trung tâm lớn của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là ý tưởng đúng. Kết nối và khai thác được lợi thế từ các trung tâm lớn ở phía Bắc, Thanh Hóa sẽ bùng lên”.

Với vai trò là một cực tăng trưởng mới, những tiềm năng, lợi thế tại chỗ của Thanh Hóa sẽ được khơi dậy và phát triển. Trong đó, những trụ cột như du lịch hay phát triển hạ tầng được kỳ vọng bứt phá sẽ tạo ra giá trị mới cho thị trường bất động sản. Những đại dự án tiên phong như Vinhomes Star City sẽ trở thành mảnh ghép thay đổi diện mạo Thanh Hóa hiện đại.

“Sóng đầu tư” đổ bộ vào Thanh Hóa

Ban tư vấn chống gian lận thương mại Trung Tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP) đưa ra con số thống kê: 1,3 tỉ USD, đó là con số kỷ lục mà Foxconn - tập đoàn có quy mô hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính dự kiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Dự án này được ví như “sóng lớn” trong làn sóng đầu tư liên tục “đổ bộ” vào Thanh Hóa trong những năm gần đây.

Năm ngoái, ngay sau đợt giãn cách xã hội, Thanh Hóa là địa phương sớm tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô cấp quốc gia, thu hút 34 dự án với trị giá 15 tỷ USD. Tính chung cả giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa đã thu hút được 1.072 dự án đầu tư trực tiếp (trong đó có 76 dự án FDI), với tổng vốn đăng ký hơn 114 nghìn tỷ đồng và hơn 3,6 tỷ USD. 

Có những thời điểm, Thanh Hóa ghi nhận thực tế nhà đầu tư chen chân ghi danh đầu tư, trong đó có những tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Eurowindow hay T&T, FLC… Nhiều dự án được triển khai ngay chứng minh rằng, doanh nghiệp không chỉ tới Thanh Hóa để ghi danh.

 

pccp-1

Ông Nguyễn Hồng Minh - Trung tâm tư vấn chống hàng giả v à bảo vệ thương hiệu ( PCCP)

 

pccp

Ảnh: Hồng Luận

Bên cạnh Vinhomes, các thương hiệu “họ Vin” khác là Vincom, Vinpearl, Vinschool cũng nhanh chóng ghi dấu ấn - định hình hệ sinh thái của Vingroup tại Thanh Hoá. Có thể thấy, các doanh nghiệp hàng đầu đều không muốn bỏ lỡ “cơ hội vàng” đầu tư lúc này.Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều khu đô thị mới đã được rầm rộ khởi công. Trong đó, Vinhomes đã nhanh chóng “chọn mặt, gửi vàng” với đại dự án Vinhomes Star City ở TP. Thanh Hóa. Đến nay, một khu đô thị mới quy mô lên 147 ha hiện đại mang phong cách châu Âu nằm ở trung tâm hành chính mới của Thanh Hóa đã thành hình.

Làn sóng đầu tư đã tạo thành bệ đỡ để kinh tế Thanh Hóa có sự khởi sắc với tốc độ tăng trưởng luôn ở nhóm đầu của cả nước. Trên bảng xếp hạng, quy mô kinh tế của địa phương này không ngừng được cải thiện, hiện đang đứng thứ 8 trong tổng số 63 tỉnh, thành. Dự kiến thứ bậc này sẽ không ngừng được cải thiện.

 

Bình luận